วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศูนย์ล้อ


อาการดึงของรถบางครั้งเรามองเพียงแต่ศูนย์อย่างเดียวไม่ได้ จะต้องเอาองค์ประกอบอื่นมาพิจารณาด้วย เช่น คัทซีสมบูรณ์หรือไม่ อุปกรณ์ช่วงล่างชำรุดหรือไม่ ลมยางเท่ากันทั้งซ้ายและขวาหรือไม่(หน้าหลังอาจไม่เท่ากันก็ได้) สภาพถนนละ แล้วน้ำหนักที่บรรทุกละ ยางที่ใช้คุณภาพแค่ไหน ทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดล้วนแต่มีผลต่อการดึงของรถ ถ้าทุกอย่างที่กล่าวมาไม่สมบูรณ์ หรือเพียงบางอย่างไม่พร้อม อย่าโทษหรือโยนความผิดทั้งหมดให้กับงานศูนย์ล้อครับ งานศูนย์ล้อนั้นยังมีมุมอื่นๆ ที่นอกเหนือจากที่เรารู้จักอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น off set ,setback, trut angle, เป็นต้น ล้วนมีผลทั้งนั้น
ทีนี้ลองมาดูที่มุมพื้นฐาน ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์แบบ การตั้งศูนย์ล้อนั้นจะมีการตั้งเผื่อถนนด้วย ทั้ง camber, caster, เพื่อลดอาการดึงทั้งนี้จะมีการอ้างอิงสเปคของแต่ละรุ่นให้ตรงตามค่ามาตราฐานโรงงาน แต่บางครั้งสเปคก็ไม่ได้สำคัญที่สุดแต่มันขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ของช่างแต่ละคนมากกว่า บางทีไม่จำเป็นต้องตั้งตามสเปคโรงงานก็ทำให้รถวิ่งได้ดีกว่าเพราะปกติสเปคก็ไม่ได้บอกค่าเผื่อถนนเอาไว้ แต่ช่างศูนย์ล้อทุกคนจะรู้กันดีว่ามันจะต้องใส่ใจค่าตัวนี้ด้วยเสมอที่มีการปรับตั้งศูนย์ล้อ
มีข้อผิดพลาดใดขออภัยใว้ ณ.ที่นี้
ช่างบอม จันทรเกษมอินเตอร์เนทชั่นแนล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น